Nghệ An Thuộc Miền Nào? Có Bao Nhiêu Huyện

Nghệ An thuộc miền nào? Nghệ An có bao nhiêu huyện, thị xã ? Nghệ An là miền Trung hay miền Bắc? là những thắc mắc của rất nhiều người khi muốn tìm hiểu, khám phá du lịch về miền đất thân thương này. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giải đáp tất cả thắc mắc đó một cách chi tiết nhất.

Nghệ An Thuộc Miền Nào?

Tỉnh Nghệ An thuộc miền nào? Nghệ An là tỉnh có diện tích lớn nhất Việt Nam thuộc vùng Bắc Trung Bộ với trung tâm hành chính là thành phố Vinh.

Trước đây, Nghệ An cùng với Hà Tĩnh có cùng một tên chung là Hoan Châu (thời bắc thuộc), xứ Nghệ ( đời vua Lê Thánh Tông), rồi trấn Nghệ An.

Đến năm 1831, vua Minh Mệnh chia trấn Nghệ An thành 2 tỉnh: Nghệ An nằm phía bắc sông Làm và Hà Tĩnh nằm ở phía nam sông Lam

Năm 1976 lại một lần nữa sáp nhập thành một tỉnh với tên gọi Nghệ Tĩnh. Từ năm 1991, lại tách ra thành 2 tỉnh là Nghệ An và Hà Tĩnh như hiện nay.

Vị Trí Địa Lý:

Nghệ An thuộc vùng Bắc Trung Bộ. Phía bắc giáp tỉnh Thanh Hóa, phía nam giáp tỉnh Hà Tĩnh, phía đông giáp biển Đông, phía tây và tây bắc giáp với nước bạn Lào. Bạn có thể xem rõ hơn ở bản đồ phía dưới:

Nghệ An Thuộc Miền Nào? Có Bao Nhiêu Huyện
Bản đồ nghệ an

Như vậy theo phân chia vùng kinh tế - xã hội của Việt Nam thì Nghệ An thuộc miền Trung và cụ thể hơn là miền Bắc Trung Bộ

Điều Kiện Tự Nhiên Nghệ An

Khí Hậu:

Nghệ An nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới gió mùa với hai mùa rõ rệt là mùa đông và mùa hè. Từ tháng 4 đến tháng 8 dương lịch hàng năm chịu ảnh hưởng của gió phơn tây nam khô và nóng.

Còn vào mùa đông thì chịu ảnh hưởng của gió mùa đông bắc lạnh, ẩm ướt, một số huyện miền núi cao đôi khi xuất hiện băng tuyết. Nghệ An cũng là tỉnh có đường biên giới trên bộ dài nhất Việt Nam.

Nếu bạn có ý định du lịch Nghệ An thì nên nắm rõ thông tin này để chọn ngày đi thích hợp cho hành trình của mình nhé.

Địa hình:

Nghệ An nằm ở Đông Bắc dãy Trường Sơn có địa hình đa dạng, phức tạp, bị chia cắt mạnh bởi các dãy đồi núi và hệ thống sông, suối.

Về tổng thể, địa hình nghiêng theo hướng Tây Bắc - Đông Nam, với ba vùng sinh thái rõ rệt: miền núi, trung du, đồng bằng ven biển. Trong đó, miền núi chiếm tới 83% diện tích lãnh thổ.

Địa hình có độ dốc lớn, đất có độ dốc lớn hơn 8o chiếm gần 80% diện tích tự nhiên toàn tỉnh, đặc biệt có trên 38% diện tích đất có độ dốc lớn hơn 25 độ.

Thủy văn:

Tỉnh Nghệ An có 7 lưu vực sông với tổng chiều dài sông suối trên địa bàn tỉnh là 9.828 km, mật độ trung bình là 0,7 km/km2. Sông lớn nhất là sông Cả (sông Lam) bắt nguồn từ Lào có chiều dài là 532 km, diện tích lưu vực 27.200 km2, tổng lượng nước hàng năm khoảng 28.109 m3.

Tài Nguyên Đất

Trong đó: Đất nông nghiệp 1.249.176,1 ha (đất sản xuất nông nghiệp: 276.047,1 ha, đất lâm nghiệp có rừng 963.691 ha, đất nuôi trồng thủy sản 7.984,1 ha, đất làm muối 837,8 ha, đất nông nghiệp khác 616,1 ha), Đất phi nông nghiệp 129.171,6 ha, Đất chưa sửa dụng: 270.649,4 ha.

Đất đai lớn là tiềm năng để phát triển sản xuất nông, lâm, thuỷ sản trên quy mô lớn, tập trung, tạo vùng nguyên liệu cho công nghiệp chế biến các loại sản phẩm từ cây công nghiệp dài ngày, ngắn ngày, cây ăn quả, cây dược liệu, chăn nuôi đại gia súc, gia cầm,…

Nghệ An Có Bao Nhiêu Huyện, thị xã?

Tỉnh nghệ an có bao nhiêu huyện, thị xã? Hiện nay Nghệ An gồm có 21 đơn vị hành chính bao gồm 1 thành phố trực thuộc, 3 thị xã và 17 huyện.

Thành phố: Thành Phố Vinh

3 Thị Xã: Thị xã Cửa Lò, TX.Hoàng Maithị xã Thái Hòa

17 huyện, gồm: Anh Sơn, Con Cuông, Diễn Châu, Đô Lương, Hưng Nguyên, Kỳ Sơn, Nam Đàn, Nghi Lộc, Nghĩa Đàn, Quế Phong, Quỳ Châu, Quỳ Hợp, Quỳnh Lưu, Tân Kỳ, Thanh Chương, Tương Dương, Yên Thành.

Trên đây là một số thông tin khá chi tiết giúp bạn hiểu rõ hơn: Nghệ an thuộc miền nào, hành chính cũng như một số điều kiện tự nhiên, xã hội mà bạn có thể tham khảo phục vụ cho việc học tập hoặc du lịch khám phá.

Nếu bạn thêm thông tin nào nữa thì có thể liên hệ Nghệ An Data tại đây để được bổ sung thêm nhé.

Link nội dung: https://ddkqxs.com/nghe-an-thuoc-mien-nao-co-bao-nhieu-huyen-a13164.html